บทเรียนแสวงรู้บนเว็บ เรื่อง การประยุกต์ใช้งาน 

หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การแก้ปัญหาด้วยการเขียนโปรแกรม
รายวิชา ว22104 วิทยาการคำนวณ 2 

🧩  ส่วนนำ (Introduction) 

  โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. เป็นการดำเนินงานเพื่อสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ตามพระราชประสงค์ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์) ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล) ดำเนินงานตามนโยบายภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ชาติเกี่ยวกับเรื่องคุณธรรม โดยร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในฐานะผู้รับผิดชอบการจัดการศึกษาสำหรับเยาวชนส่วนใหญ่ของประเทศให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพอีกทั้งรับผิดชอบในการจัดการศึกษาเพื่อให้เยาวชนทุกคน มีความรู้ ความสามารถ เป็นคนดี คนเก่งและมีความสุข

          รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล) ได้กล่าวถึงศาสตร์พระราชาซึ่งเป็นศาสตร์ที่ครอบคลุม เรื่องเอกลักษณ์ของชนชาติไทย เช่น การอ่อนน้อมถ่อมตน การเป็นสุภาพชนความขยันหมั่นเพียร การซื่อสัตย์สุจริต ซึ่งเป็นคุณงามความดีของคนไทยที่บรรพชนไทยได้ปฏิบัติสืบทอดต่อกันมา ศาสตร์พระราชาให้ข้อคิดการประพฤติปฏิบัติตนไว้ว่า อย่าคบคนด้วยฐานะ คบคนด้วยความดีมีมิตรภาพด้วยความรักความผูกพัน และขอให้มีความกตัญญูรู้คุณต่อบิดามารดาผู้มีพระคุณ ประเทศชาติและพระมหากษัตริย์ ถ้าทุกคนปฏิบัติตนตามศาสตร์ของพระราชาแล้วก็จะเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ ประเทศก็จะมีแต่คนดีและทำให้ประเทศเจริญก้าวหน้า รวมทั้งน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อมุ่งให้เกิดภูมิคุ้มกันและมีการบริหารจัดการความเสี่ยงอย่างเหมาะสมเกิดความสมดุล และยั่งยืน แนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ได้พระราชทานไว้กว่า 40 ปีที่ผ่านมา เพื่อให้ประชาชนชาวไทยนำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาตนเองและครอบครัวให้มีภูมิคุ้มกันที่มั่นคงในการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข จึงนับได้ว่า“ศาสตร์พระราชา”เป็นเสมือนองค์ความรู้ที่อยู่คู่แผ่นดินไทย ซึ่งล้วนมุ่งให้ประชาชนทุกคนปฏิบัติตนเป็น “คนดี” ทั้งคิดดี พูดดี ทำดี ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม สุจริต มีวินัย และมีความสามัคคีซึ่งกันและกัน เพื่อร่วมกันพัฒนาประเทศชาติบ้านเมืองให้มีความเจริญก้าวหน้าเป็นปึกแผ่นมั่นคงตลอดไป

          นอกจากนี้พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ มีพระราชกระแสรับสั่งต่อประชาชนชาวไทยให้ “ช่วยสร้างคนดีให้บ้านเมือง” พร้อมทั้งพระราชทานหลัก 3 ประการที่เกี่ยวกับครูและนักเรียนไว้ว่า

          “ให้ครูรักเด็ก เด็กรักครู”

          “ให้ครูสอนให้เด็กมีน้ำใจต่อเพื่อนไม่ให้แข่งขันกัน แต่ให้แข่งกับตัวเองและให้เด็กที่เรียนเก่งช่วยสอนเพื่อนที่เรียนช้ากว่า”

          “ให้ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียนทำร่วมกันเพื่อให้เห็นคุณค่าของความสามัคคี”

          จากพระราชกระแสรับสั่งข้างต้นสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูรทรงพระราชทานพระบรมราโชวาท ด้านการศึกษาเพื่อสานต่อพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ว่า การศึกษาต้องมุ่งสร้างพื้นฐานให้แก่ผู้เรียน 4 ด้าน ดังนี้

           1. มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง

           2. มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง-มีคุณธรรม

           3. มีงานทำ-มีอาชีพ

           4. เป็นพลเมืองดี

ที่มา : https://moralspb3.thai.ac/home/info/8/

 สิ่งที่นักเรียนได้รับจากโครงการนี้คือ การพัฒนาศักยภาพของตนเอง ได้รับการพิจารณาคัดเลือกรับรางวัลสุดยอดนักคิดสร้างสรรค์คนดี สังคมนี้น่าอยู่ ขอให้นักเรียนทำกิจกรรมด้วยความมุ่งมั่น..ตั้งใจ...
เพื่อชัยชนะ.....โชคดีจงเป็นของทุกคน.......💖 

🧩  ส่วนนำ (Introduction) 

จากความเป็นมาของโรงเรียนคุณธรรม ทางฝ่ายบริหารงานวิชาการและงานกิจการนักเรียน ร่วมกับกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ดำเนินการค้นหานักเรียนที่มีความความคิดสร้างสรรค์ และทำกิจกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์ เพื่อรับรางวัลสุดยอดนักคิดสร้างสรรค์คนดี สังคมนี้น่าอยู่ 

🏅 

โดยคัดเลือกจากนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังเรียนรายวิชา ว22104 วิทยาการคำนวณ ซึ่งเป็นสาระที่ 4 เทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  วิธีการคัดเลือกให้นักเรียนทีมละ 4-6 คน แต่ละทีมพัฒนาเกมโดยใช้โปรแกรม Scratch ที่สะท้อนให้เห็นถึงความรู้ความสามารถในการตระหนักถึงการปฏิบัติตนเป็นคนดีของสังคมอย่างยั่งยืน ความสามารถในการแสวงหาความรู้เพื่อนำมาแก้ปัญหาต่าง ๆ และความสามารถในการบริหารจัดการซึ่งนำสู่กระบวนการคิดขั้นสูง

📑  ภาระงาน (Task)

✌️ กิจกรรม : เกมส์สร้างสรรค์คนดี สังคมนี้น่าอยู่

ให้นักเรียนทีมละ 4-6 คน แต่ละทีมพัฒนาเกมโดยใช้โปรแกรม Scratch ที่สะท้อนให้เห็นถึงความรู้ความสามารถในการตระหนักถึงการปฏิบัติตนเป็นคนดีของสังคมอย่างยั่งยืน ภายใต้หัวข้อ "เกมส์สร้างสรรค์คนดี สังคมนี้น่าอยู่"💞 

🤖 กระบวนการ (Process) 

การจัดการเรียนรู้นอกเหนือจากความรู้ ทักษะในการทำงานแล้วสิ่งที่ครูมุ่งหวังคือต้องการให้นักเรียนรู้จัก การทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม มีน้ำใจช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ทำงานที่ได้รับมอบหมายด้วยความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ ตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์   และมีทักษะความสามารถที่สอดคล้องกับสมรรถนะที่สำคัญของผู้เรียน นักเรียนรู้จักบทบาทหน้าที่ของตนเองภาระงานที่กำหนด บางภาระงานอาจจะไม่สามารถทำให้เสร็จสิ้น ได้ภายในคาบเรียนฉะนั้นนักเรียนจะต้องรู้จักวางแผนในการทำงาน กำหนดบทบาทหน้าที่อย่างชัดเจน

        การทำงานใด ๆ ให้สำเร็จได้นั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องนั้นๆ ก่อน เพื่อให้การแสวงรู้ของนักเรียนเป็นระบบและมีลำดับขั้นตอน ให้นักเรียนปฏิบัติการศึกษาเกี่ยวกับเนื้อหาดังต่อไปนี้จากแหล่งสารสนเทศโดยแบ่งงานกันรับผิดชอบ

กิจกรรมการแสวงรู้

🔍 แหล่งข้อมูล (Resources)

ชื่อวีดิทัศน์ ฟังก์ชัน

ความยาว 13.05 นาที

วีดิทัศน์นี้จัดทำขึ้นภายใต้โครงการ Project 14 ของ สสวท.

ชื่อวีดิทัศน์ ตัวดำเนินการบูลีน

ความยาว 16.51 นาที

วีดิทัศน์นี้จัดทำขึ้นภายใต้โครงการ Project 14 ของ สสวท.

ชื่อวีดิทัศน์ การรับค่าและส่งค่าจากฟังก์ชัน

ความยาว 13.38 นาที

วีดิทัศน์นี้จัดทำขึ้นภายใต้โครงการ Project 14 ของ สสวท.

ชื่อวีดิทัศน์ Scratch Custom Blocks Tutorial

ความยาว 8.20 นาที

เพิ่มเติม: https://scratch.mit.edu/users/ShiftClickLearn/

Scratch 3.0 การสร้างเมนูเและการทำด่านในเกม

รวมเทคนิคการสร้างเกมส์

👉แนะนำการใช้งานโปรแกรม Scratch : https://scratch.mit.edu/explore/studios/tutorials/

👉 ตัวอย่างเกมส์ด้วยโปรแกรม Scratch : https://scratch.mit.edu/explore/projects/games/

📝 ประเมินผล (Evaluation)

ประเด็นและรายละเอียดการประเมินผลงาน

💯 ประเด็นการประเมินผลงาน

🎯 สรุป (Conclusion)

📎 

🎯 สรุป (Conclusion)

การโปรแกรมด้วย Scratch มีคำสั่งสำหรับการทำงานต่างๆ รวมถึงการทำงานที่มีทางเลือกในการตัดสินใจ เราอาจใช้ตัวดำเนินการบูลีน ได้แก่ and or และ not ในนิพจน์เปรียบเทียบเพื่อสร้างเงื่อนไขที่ซับซ้อนมากขึ้น

สำหรับในบทเรียนนี้ Scratch มีคำสั่งที่ใช้สร้างโปรแกรมย่อยหรือฟังก์ชัน โดยสามารถกำหนดให้มีการรับค่าพารามิเตอร์หนึ่งหรือหลายค่า เพื่อนำไปใช้ในฟังก์ชัน เมื่อเรียกใช้งานฟังก์ชันจะต้องส่งค่าอาร์กิวเมนต์ไปให้ฟังก์ชันตามจำนวนและชนิดที่สอดคล้องกับพารามิเตอร์ที่ได้กำหนดไว้ เพื่อให้ฟังก์ชันทำงานได้อย่างถูกต้อง ในการเขียนโปรแกรมโดยใช้ฟังก์ชัน เราสามารถเรียกใช้ฟังก์ชันซ้ำกันได้หลายครั้ง เพื่อลดการเขียนโปรแกรมคำสั่งเดิมซ้ำ ช่วยให้การสร้างโปรแกรมขนาดใหญ่ทำได้รวดเร็ว รวมถึงสามารถตรวจสอบความถูกต้องของโปรแกรมได้ง่ายขึ้น 

นอกจากนี้ Scratch สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์งานที่หลากหลาย เช่น สื่อการเรียน นิทาน เกมสร้างสรรค์ เป็นต้น

🎀 ผลงานนักเรียน

 🥇 ขยะตัวร้ายทำลายสิ่งแวดล้อม

มีวิธีเล่น 

เพื่อให้ตัวละคร กระโดดข้ามรถบรรทุก เพื่อที่จะไปเก็บขยะ

🌱 🌿 🍀 🪴 

 🥈 ขับรถใส่ใจวินัยจราจร

ปุ่มควบคุม

A - เลี้ยวซ้าย (Team 1 สีม่วง)

D - เลี้ยวขวา (Team 1 สีม่วง)

Arrow left - เลี้ยวซ้าย (Team 2 สีแดง)

Arrow right - เลี้ยวขวา (Team 2 สีแดง)

วิธีการเล่น : ห้ามออกนอกเส้นทาง ห้ามชนรถผู้เล่นคนอื่น

เป้าหมาย : พยายามเข้ารอบให้ได้มากที่สุดและหลบหลีกสิ่งกีดขวางภายในเวลา 3 นาที เพื่อฝึกฝนสมาธิ 

 🥉 ยิงพลาสติกตัวร้าย

ปุ่มควบคุม

ใช้เมาส์ควบคุมการเคลื่อนที่วงกลมสีดำ

คลิกเพื่อทำลายถุงพลาสติ

 🏅 🏅เกมสาวน้อยฟันสะอาด

ปุ่มควบคุม


🍭 🍬 🍫 🧋 

🏅 เกมพายเรือเก็บขยะ

🏅 เกมกระต่ายรักษาไข่