Search this site
Embedded Files
ajpaeng.hy.ac.th
  • Aj Paeng class
    • เทคโนโลยีเพิ่มเติม ม.6
      • การแบ่งปันข้อมูล
      • webquest_python
      • ผลงานนักเรียน
    • วิทยาการคำนวณ
      • แนวคิดเชิงคำนวณ
      • การโปรแกรมสำหรับการแก้ปัญหา
      • การโปรแกรมสำหรับการแก้ปัญหา
        • ทบทวนความรู้
        • ฟังก์ชัน
        • ตัวดำเนินการบูลีน
        • การรับค่าและส่งค่าให้ฟังก์ชัน
        • การประยุกต์ใช้งาน
      • รู้เท่าทันเทคโนโลยีสารสนเทศ
      • คอมพิวเตอร์และการสื่อสาร
      • ผลงานนักเรียน
      • สำเนาของ การโปรแกรมสำหรับการแก้ปัญหา
    • ทะเบียนสื่อ/แหล่งเรียนรู้
  • Homeroom
    • เอกสารประจำชั้นเรียน
    • ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
    • ข้อมูลสารสนเทศ
  • knowledge
    • ThaiCERT
  • About me
    • บันทึกการปฏิบัติงาน 2564
    • Work Office
      • TeachOnlineReport2021
ajpaeng.hy.ac.th
  • Aj Paeng class
    • เทคโนโลยีเพิ่มเติม ม.6
      • การแบ่งปันข้อมูล
      • webquest_python
      • ผลงานนักเรียน
    • วิทยาการคำนวณ
      • แนวคิดเชิงคำนวณ
      • การโปรแกรมสำหรับการแก้ปัญหา
      • การโปรแกรมสำหรับการแก้ปัญหา
        • ทบทวนความรู้
        • ฟังก์ชัน
        • ตัวดำเนินการบูลีน
        • การรับค่าและส่งค่าให้ฟังก์ชัน
        • การประยุกต์ใช้งาน
      • รู้เท่าทันเทคโนโลยีสารสนเทศ
      • คอมพิวเตอร์และการสื่อสาร
      • ผลงานนักเรียน
      • สำเนาของ การโปรแกรมสำหรับการแก้ปัญหา
    • ทะเบียนสื่อ/แหล่งเรียนรู้
  • Homeroom
    • เอกสารประจำชั้นเรียน
    • ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
    • ข้อมูลสารสนเทศ
  • knowledge
    • ThaiCERT
  • About me
    • บันทึกการปฏิบัติงาน 2564
    • Work Office
      • TeachOnlineReport2021
  • More
    • Aj Paeng class
      • เทคโนโลยีเพิ่มเติม ม.6
        • การแบ่งปันข้อมูล
        • webquest_python
        • ผลงานนักเรียน
      • วิทยาการคำนวณ
        • แนวคิดเชิงคำนวณ
        • การโปรแกรมสำหรับการแก้ปัญหา
        • การโปรแกรมสำหรับการแก้ปัญหา
          • ทบทวนความรู้
          • ฟังก์ชัน
          • ตัวดำเนินการบูลีน
          • การรับค่าและส่งค่าให้ฟังก์ชัน
          • การประยุกต์ใช้งาน
        • รู้เท่าทันเทคโนโลยีสารสนเทศ
        • คอมพิวเตอร์และการสื่อสาร
        • ผลงานนักเรียน
        • สำเนาของ การโปรแกรมสำหรับการแก้ปัญหา
      • ทะเบียนสื่อ/แหล่งเรียนรู้
    • Homeroom
      • เอกสารประจำชั้นเรียน
      • ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
      • ข้อมูลสารสนเทศ
    • knowledge
      • ThaiCERT
    • About me
      • บันทึกการปฏิบัติงาน 2564
      • Work Office
        • TeachOnlineReport2021

คำอธิบายรายวิชา-โครงสร้างรายวิชา

ว22103 การออกแบบและเทคโนโลยี 2

ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 รู้จักสถานการณ์ปัญหา

ตัวชี้วัด ว4.1 ม.2/2

ตัวชี้วัด ว4.1 ม.2/2 ระบุปัญหาหรือความต้องการในชุมชนหรือท้องถิ่น สรุปกรอบของปัญหา รวบรวม วิเคราะห์ข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับปัญหา 

สื่อ/แหล่งเรียนรู้

  • เทคโนโลยีในการจัดการสิ่งแวดล้อม

  • การวิเคราะห์สถานการณ์ปัญหา

  • การกำหนดประเด็นรวบรวมข้อมูล

  • การรวบรวมข้อมูล

  • วีดิทัศน์เสริมเนื้อหา




ใบกิจกรรม

ใบกิจกรรมที่ 1.1 สำรวจสถานการณ์ปัญหา

ใบกิจกรรมที่ 1.2 ค้นหาแนวทางการแก้ปัญหา



การประเมิน

  • แบบทดสอบก่อนเรียน

  • แบบทดสอบหลังเรียน

หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ออกแบบการแก้ปัญหา

ตัวชี้วัด ว4.1 ม.2/3

ตัวชี้วัด ว4.1 ม.2/3 ออกแบบวิธีการแก้ปัญหา โดยวิเคราะห์ เปรียบเทียบ และตัดสินใจเลือกข้อมูลที่จำเป็นภายใต้เงื่อนไขและทรัพยากรที่มีอยู่ นำเสนอแนวทางการแก้ปัญหาให้ผู้อื่นเข้าใจ วางแผนขั้นตอนการทำงานและดำเนินการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน  

สื่อ/แหล่งเรียนรู้

  • ตัวอย่างปัญหาในชุมชนของนักเรียน

  • วีดิทัศน์ฟาร์มไก่ไข่อัจริยะ

  • เว็บไซต์เกี่ยวกับการวาดภาพเพื่อการสื่อสารการเขียนแบบและการใช้โปรแกรม Sketchup

  • โปรแกรมสำเร็จรูป Sketchup

  • เกมส์ตอบปัญหา เรื่อง หลักการออกแบบแนวทางการแก้ปัญหา

  • วีดิทัศน์เสริมเนื้อหา




ใบกิจกรรม

ใบกิจกรรมที่ 2.1 เรื่อง สร้างทางเลือก





การประเมิน

  • แบบทดสอบก่อนเรียน

  • แบบทดสอบหลังเรียน

หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 งานสร้างสรรค์สู่การนำเสนอ

ตัวชี้วัด

ตัวชี้วัด ว4.1 ม.2/3 ออกแบบวิธีการแก้ปัญหา โดยวิเคราะห์ เปรียบเทียบ และตัดสินใจเลือกข้อมูลที่จำเป็นภายใต้เงื่อนไขและทรัพยากรที่มีอยู่ นำเสนอแนวทางการแก้ปัญหาให้ผู้อื่นเข้าใจ วางแผนขั้นตอนการทำงานและดำเนินการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน

ตัวชี้วัด ว4.1 ม.2/4 ทดสอบ ประเมินผล และอธิบายปัญหาหรือข้อบกพร่องที่เกิดขึ้น ภายใต้กรอบเงื่อนไขพร้อมทั้งหาแนวทางการปรับปรุงแก้ไข และนำเสนอผลการแก้ปัญหา

ตัวชี้วัด ว4.1 ม.2/5 ใช้ความรู้ และทักษะเกี่ยวกับวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ กลไก ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนางานได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และปลอดภัย

สื่อ/แหล่งเรียนรู้

  • วีดิทัศน์และข่าวสารเกี่ยวกับผลงานเทคโนโลยีในระดับท้องถิ่นที่ประสบความสำเร็จ 

  • วีดิทัศน์เสริมเนื้อหา




ใบกิจกรรม

  • ใบกิจกรรมที่ 3.1 เรื่อง วางแผนการทำงาน

  • ใบกิจกรรมที่ 3.2 เรื่อง สร้างสรรค์ผลงาน

  • ใบกิจกรรมที่ 3.3 เรื่อง ทดสอบการทำงาน 



การประเมิน

  • แบบทดสอบก่อนเรียน

  • แบบสังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน

  • แบบประเมินการทำงานกลุ่ม

  • แบบประเมินการนำเสนอ

  • แบบประเมินสิ่งประดิษฐ์/วิธีการ  

  • แบบทดสอบหลังเรียน



หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เทคโนโลยีสู่อนาคต

ตัวชี้วัด ว4.1 ม.2/1

ตัวชี้วัด ว4.1 ม.2/1 คาดการณ์แนวโน้มเทคโนโลยีที่จะเกิดขึ้นโดยพิจารณาจากสาเหตุหรือปัจจัยที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และวิเคราะห์เปรียบเทียบ ตัดสินใจเลือกใช้เทคโนโลยีโดยคำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อชีวิต สังคมและสิ่งแวดล้อม 

สื่อ/แหล่งเรียนรู้

  • วีดิทัศน์ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่มีอิทธิพลต่อการดำรงชีวิต

  • เว็บไซต์ http://www.canva.com

  • วีดิทัศน์เสริมเนื้อหา




ใบกิจกรรม

  • ใบกิจกรรมที่ 4.1 เรื่อง การเลือกใช้เทคโนโลยี

  • ใบกิจกรรมที่ 4.2 เรื่อง เทคโนโลยีในอนาคต 



การประเมิน

  • แบบทดสอบก่อนเรียน

  • แบบสังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน

  • แบบประเมินการทำงานกลุ่ม

  • แบบประเมินภาพโปสเตอร์  

  • แบบทดสอบหลังเรียน เรื่อง เทคโนโลยีสู่อนาคต 



แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม proj14.ipst.ac.th

ครูวราภรณ์ ปลอดปล้อง โรงเรียนห้วยยอด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ตรัง กระบี่
Report abuse
Page details
Page updated
Report abuse