หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 รู้จักสถานการณ์ปัญหา
ตัวชี้วัด ว4.1 ม.2/2
ตัวชี้วัด ว4.1 ม.2/2 ระบุปัญหาหรือความต้องการในชุมชนหรือท้องถิ่น สรุปกรอบของปัญหา รวบรวม วิเคราะห์ข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับปัญหา
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
เทคโนโลยีในการจัดการสิ่งแวดล้อม
การวิเคราะห์สถานการณ์ปัญหา
การกำหนดประเด็นรวบรวมข้อมูล
การรวบรวมข้อมูล
การประเมิน
แบบทดสอบก่อนเรียน
แบบทดสอบหลังเรียน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ออกแบบการแก้ปัญหา
ตัวชี้วัด ว4.1 ม.2/3
ตัวชี้วัด ว4.1 ม.2/3 ออกแบบวิธีการแก้ปัญหา โดยวิเคราะห์ เปรียบเทียบ และตัดสินใจเลือกข้อมูลที่จำเป็นภายใต้เงื่อนไขและทรัพยากรที่มีอยู่ นำเสนอแนวทางการแก้ปัญหาให้ผู้อื่นเข้าใจ วางแผนขั้นตอนการทำงานและดำเนินการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
ตัวอย่างปัญหาในชุมชนของนักเรียน
วีดิทัศน์ฟาร์มไก่ไข่อัจริยะ
เว็บไซต์เกี่ยวกับการวาดภาพเพื่อการสื่อสารการเขียนแบบและการใช้โปรแกรม Sketchup
โปรแกรมสำเร็จรูป Sketchup
เกมส์ตอบปัญหา เรื่อง หลักการออกแบบแนวทางการแก้ปัญหา
ใบกิจกรรม
การประเมิน
แบบทดสอบก่อนเรียน
แบบทดสอบหลังเรียน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 งานสร้างสรรค์สู่การนำเสนอ
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัด ว4.1 ม.2/3 ออกแบบวิธีการแก้ปัญหา โดยวิเคราะห์ เปรียบเทียบ และตัดสินใจเลือกข้อมูลที่จำเป็นภายใต้เงื่อนไขและทรัพยากรที่มีอยู่ นำเสนอแนวทางการแก้ปัญหาให้ผู้อื่นเข้าใจ วางแผนขั้นตอนการทำงานและดำเนินการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน
ตัวชี้วัด ว4.1 ม.2/4 ทดสอบ ประเมินผล และอธิบายปัญหาหรือข้อบกพร่องที่เกิดขึ้น ภายใต้กรอบเงื่อนไขพร้อมทั้งหาแนวทางการปรับปรุงแก้ไข และนำเสนอผลการแก้ปัญหา
ตัวชี้วัด ว4.1 ม.2/5 ใช้ความรู้ และทักษะเกี่ยวกับวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ กลไก ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนางานได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และปลอดภัย
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
ใบกิจกรรม
ใบกิจกรรมที่ 3.1 เรื่อง วางแผนการทำงาน
ใบกิจกรรมที่ 3.2 เรื่อง สร้างสรรค์ผลงาน
ใบกิจกรรมที่ 3.3 เรื่อง ทดสอบการทำงาน
การประเมิน
แบบทดสอบก่อนเรียน
แบบสังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
แบบประเมินการทำงานกลุ่ม
แบบประเมินการนำเสนอ
แบบประเมินสิ่งประดิษฐ์/วิธีการ
แบบทดสอบหลังเรียน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เทคโนโลยีสู่อนาคต
ตัวชี้วัด ว4.1 ม.2/1
ตัวชี้วัด ว4.1 ม.2/1 คาดการณ์แนวโน้มเทคโนโลยีที่จะเกิดขึ้นโดยพิจารณาจากสาเหตุหรือปัจจัยที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และวิเคราะห์เปรียบเทียบ ตัดสินใจเลือกใช้เทคโนโลยีโดยคำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อชีวิต สังคมและสิ่งแวดล้อม
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
วีดิทัศน์ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่มีอิทธิพลต่อการดำรงชีวิต
ใบกิจกรรม
ใบกิจกรรมที่ 4.1 เรื่อง การเลือกใช้เทคโนโลยี
ใบกิจกรรมที่ 4.2 เรื่อง เทคโนโลยีในอนาคต
การประเมิน
แบบทดสอบก่อนเรียน
แบบสังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
แบบประเมินการทำงานกลุ่ม
แบบประเมินภาพโปสเตอร์
แบบทดสอบหลังเรียน เรื่อง เทคโนโลยีสู่อนาคต