หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การแก้ปัญหาด้วยการเขียนโปรแกรม
:::::: ทบทวนความรู้ ::::::
ฟังก์ชัน
ตัวดำเนินการบูลีน
ลิงก์โปรแกรม >> ตัวอย่างที่ 3.2 โปรแกรมตัดเกรด
สถานการณ์ : สถาบันการสอนแห่งหนึ่งมีการสอบวัดระดับการใช้ภาษา โดยมีคะแนน 0-100 คะแนน ผู้ที่ได้คะแนน 80 ขึ้นไป อยู่ในระดับ "ดีมาก" คะแนน 50-79 อยู่ในระดับ "พอใช้" คะแนนต่ำกว่า 50 อยู่ในระดับ "ปรับปรุง"
รหัสจำลอง
1. รับคะแนนสอบ
2. ถ้า คะแนนมากกว่าหรือเท่ากับ 80 ทำ
2.1 แสดงข้อความ "ดีมาก"
ไม่เช่นนั้น
2.2 ถ้าคะแนนมากกว่าหรือเท่ากับ 50 ทำ
2.2.1 แสดงข้อความ "พอใช้"
ไม่เช่นนั้น
2.2.2 แสดงข้อความ "ปรับปรุง"
ลิงก์โปรแกรม >> ตัวอย่างที่ 3.2.1 ประยุกต์โปรแกรมตัดเกรด
สถานการณ์ : สถาบันการสอนแห่งหนึ่งมีการสอบวัดระดับการใช้ภาษา โดยมีคะแนน 0-100 คะแนน
ผู้ที่ได้คะแนน 80 ขึ้นไป อยู่ในระดับ "ดีมาก"
คะแนน 50-79 อยู่ในระดับ "พอใช้"
คะแนนต่ำกว่า 50 อยู่ในระดับ "ปรับปรุง"
มีการกำหนดให้มีค่า 0-100 ปรับปรุงให้ครอบคลุมคะแนนที่ต่ำกว่า 0 หรือเกิน 100 ให้โปรแกรมรับคะแนนอีกครั้ง และเปลี่ยนตัวละครแสดงอารมณ์ที่สอดคล้องกับระดับของคะแนน
การรับค่าและส่งค่าให้ฟังก์ชัน
ลิงก์โปรแกรม >> ตัวอย่างที่ 3.3 โปรแกรมวาดรูปบ้านของเรา
สถานการณ์ : นักเรียนสร้างโปรแกรมวาดบ้านที่ประกอบด้วยกำแพงบ้านและหลังคา โดยออกแบบโปรแกรมให้มี 3 ฟังก์ชัน คือ
ฟังก์ชันวาดกำแพงบ้าน
ฟังก์ชันวาดหลังคา
ฟังก์ชันประกอบตัวแพงและหลังคาเข้าด้วยกัน
ลิงก์โปรแกรม >> ตัวอย่างที่ 3.3.1 โปรแกรมวาดรูปบ้านให้ตัวละคร
สถานการณ์ : นักเรียนสร้างโปรแกรมวาดบ้านที่ประกอบด้วยกำแพงบ้านและหลังคา โดยออกแบบโปรแกรมให้มี 3 ฟังก์ชัน คือ
ฟังก์ชันวาดกำแพงบ้าน
ฟังก์ชันวาดหลังคา
ฟังก์ชันประกอบตัวแพงและหลังคาเข้าด้วยกัน
เพิ่มเติมตัวละคร จำนวน 3 ตัวละคร จากนั้นวาดรูปบ้านให้ตัวละครทีละ 1 หลัง โดยมีการขนาดแตกต่างกัน
ตัวอย่างโปรแกรมจากการใช้ฟังก์ชัน