บทเรียนแสวงรู้บนเว็บ เรื่อง การประยุกต์ใช้งาน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การแก้ปัญหาด้วยการเขียนโปรแกรม
รายวิชา ว22104 วิทยาการคำนวณ 2
บทเรียนแสวงรู้บนเว็บ เรื่อง การประยุกต์ใช้งาน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การแก้ปัญหาด้วยการเขียนโปรแกรม
รายวิชา ว22104 วิทยาการคำนวณ 2
โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. เป็นการดำเนินงานเพื่อสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ตามพระราชประสงค์ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์) ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล) ดำเนินงานตามนโยบายภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ชาติเกี่ยวกับเรื่องคุณธรรม โดยร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในฐานะผู้รับผิดชอบการจัดการศึกษาสำหรับเยาวชนส่วนใหญ่ของประเทศให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพอีกทั้งรับผิดชอบในการจัดการศึกษาเพื่อให้เยาวชนทุกคน มีความรู้ ความสามารถ เป็นคนดี คนเก่งและมีความสุข
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล) ได้กล่าวถึงศาสตร์พระราชาซึ่งเป็นศาสตร์ที่ครอบคลุม เรื่องเอกลักษณ์ของชนชาติไทย เช่น การอ่อนน้อมถ่อมตน การเป็นสุภาพชนความขยันหมั่นเพียร การซื่อสัตย์สุจริต ซึ่งเป็นคุณงามความดีของคนไทยที่บรรพชนไทยได้ปฏิบัติสืบทอดต่อกันมา ศาสตร์พระราชาให้ข้อคิดการประพฤติปฏิบัติตนไว้ว่า อย่าคบคนด้วยฐานะ คบคนด้วยความดีมีมิตรภาพด้วยความรักความผูกพัน และขอให้มีความกตัญญูรู้คุณต่อบิดามารดาผู้มีพระคุณ ประเทศชาติและพระมหากษัตริย์ ถ้าทุกคนปฏิบัติตนตามศาสตร์ของพระราชาแล้วก็จะเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ ประเทศก็จะมีแต่คนดีและทำให้ประเทศเจริญก้าวหน้า รวมทั้งน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อมุ่งให้เกิดภูมิคุ้มกันและมีการบริหารจัดการความเสี่ยงอย่างเหมาะสมเกิดความสมดุล และยั่งยืน แนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ได้พระราชทานไว้กว่า 40 ปีที่ผ่านมา เพื่อให้ประชาชนชาวไทยนำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาตนเองและครอบครัวให้มีภูมิคุ้มกันที่มั่นคงในการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข จึงนับได้ว่า“ศาสตร์พระราชา”เป็นเสมือนองค์ความรู้ที่อยู่คู่แผ่นดินไทย ซึ่งล้วนมุ่งให้ประชาชนทุกคนปฏิบัติตนเป็น “คนดี” ทั้งคิดดี พูดดี ทำดี ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม สุจริต มีวินัย และมีความสามัคคีซึ่งกันและกัน เพื่อร่วมกันพัฒนาประเทศชาติบ้านเมืองให้มีความเจริญก้าวหน้าเป็นปึกแผ่นมั่นคงตลอดไป
นอกจากนี้พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ มีพระราชกระแสรับสั่งต่อประชาชนชาวไทยให้ “ช่วยสร้างคนดีให้บ้านเมือง” พร้อมทั้งพระราชทานหลัก 3 ประการที่เกี่ยวกับครูและนักเรียนไว้ว่า
“ให้ครูรักเด็ก เด็กรักครู”
“ให้ครูสอนให้เด็กมีน้ำใจต่อเพื่อนไม่ให้แข่งขันกัน แต่ให้แข่งกับตัวเองและให้เด็กที่เรียนเก่งช่วยสอนเพื่อนที่เรียนช้ากว่า”
“ให้ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียนทำร่วมกันเพื่อให้เห็นคุณค่าของความสามัคคี”
จากพระราชกระแสรับสั่งข้างต้นสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูรทรงพระราชทานพระบรมราโชวาท ด้านการศึกษาเพื่อสานต่อพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ว่า การศึกษาต้องมุ่งสร้างพื้นฐานให้แก่ผู้เรียน 4 ด้าน ดังนี้
1. มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง
2. มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง-มีคุณธรรม
3. มีงานทำ-มีอาชีพ
4. เป็นพลเมืองดี
สิ่งที่นักเรียนได้รับจากโครงการนี้คือ การพัฒนาศักยภาพของตนเอง ได้รับการพิจารณาคัดเลือกรับรางวัลสุดยอดนักคิดสร้างสรรค์คนดี สังคมนี้น่าอยู่ ขอให้นักเรียนทำกิจกรรมด้วยความมุ่งมั่น..ตั้งใจ...
เพื่อชัยชนะ.....โชคดีจงเป็นของทุกคน.......💖
จากความเป็นมาของโรงเรียนคุณธรรม ทางฝ่ายบริหารงานวิชาการและงานกิจการนักเรียน ร่วมกับกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ดำเนินการค้นหานักเรียนที่มีความความคิดสร้างสรรค์ และทำกิจกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์ เพื่อรับรางวัลสุดยอดนักคิดสร้างสรรค์คนดี สังคมนี้น่าอยู่
🏅
โดยคัดเลือกจากนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังเรียนรายวิชา ว22104 วิทยาการคำนวณ ซึ่งเป็นสาระที่ 4 เทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิธีการคัดเลือกให้นักเรียนทีมละ 2-3 คน แต่ละทีมพัฒนาเกมโดยใช้โปรแกรม Scratch ที่สะท้อนให้เห็นถึงความรู้ความสามารถในการตระหนักถึงการปฏิบัติตนเป็นคนดีของสังคมอย่างยั่งยืน ความสามารถในการแสวงหาความรู้เพื่อนำมาแก้ปัญหาต่าง ๆ และความสามารถในการบริหารจัดการซึ่งนำสู่กระบวนการคิดขั้นสูง
ให้นักเรียนทีมละ 2-3 คน แต่ละทีมพัฒนาเกมโดยใช้โปรแกรม Scratch ที่สะท้อนให้เห็นถึงความรู้ความสามารถในการตระหนักถึงการปฏิบัติตนเป็นคนดีของสังคมอย่างยั่งยืน ภายใต้หัวข้อ "เกมส์สร้างสรรค์คนดี สังคมนี้น่าอยู่"💞
การจัดการเรียนรู้นอกเหนือจากความรู้ ทักษะในการทำงานแล้วสิ่งที่ครูมุ่งหวังคือต้องการให้นักเรียนรู้จัก การทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม มีน้ำใจช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ทำงานที่ได้รับมอบหมายด้วยความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ ตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และมีทักษะความสามารถที่สอดคล้องกับสมรรถนะที่สำคัญของผู้เรียน นักเรียนรู้จักบทบาทหน้าที่ของตนเองภาระงานที่กำหนด บางภาระงานอาจจะไม่สามารถทำให้เสร็จสิ้น ได้ภายในคาบเรียนฉะนั้นนักเรียนจะต้องรู้จักวางแผนในการทำงาน กำหนดบทบาทหน้าที่อย่างชัดเจน
การทำงานใด ๆ ให้สำเร็จได้นั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องนั้นๆ ก่อน เพื่อให้การแสวงรู้ของนักเรียนเป็นระบบและมีลำดับขั้นตอน ให้นักเรียนปฏิบัติการศึกษาเกี่ยวกับเนื้อหาดังต่อไปนี้จากแหล่งสารสนเทศโดยแบ่งงานกันรับผิดชอบ
กิจกรรมการแสวงรู้
นักเรียนร่วมกันศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลจากแหล่งข้อมูล (Resources)
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันวิเคราะห์และปฏิบัติภาระงานโดยส่งงานทาง Google Classroom รายวิชา ว22104 วิทยาการคำนวณ 2
นักเรียนศึกษา วิเคราะห์ และปฏิบัติงานโดยใช้กระบวนการกลุ่มในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานผ่านเว็บไซต์ https://scratch.mit.edu/
ความยาว 13.05 นาที
วีดิทัศน์นี้จัดทำขึ้นภายใต้โครงการ Project 14 ของ สสวท.
ความยาว 16.51 นาที
วีดิทัศน์นี้จัดทำขึ้นภายใต้โครงการ Project 14 ของ สสวท.
ความยาว 13.38 นาที
วีดิทัศน์นี้จัดทำขึ้นภายใต้โครงการ Project 14 ของ สสวท.
ความยาว 8.20 นาที
👉แนะนำการใช้งานโปรแกรม Scratch : https://scratch.mit.edu/explore/studios/tutorials/
👉 ตัวอย่างเกมส์ด้วยโปรแกรม Scratch : https://scratch.mit.edu/explore/projects/games/
ประเด็นและรายละเอียดการประเมินผลงาน
ความถูกต้องสมบูรณ์และใช้งานได้จริง จำนวน 25 คะแนน
ลักษณะของเกมที่สร้างขึ้นมีความสอดคล้องกับหัวข้อที่กำหนด
ใช้ภาษาและภาพที่เหมาะสม ไม่สื่อถึงการใช้ความรุนแรง
เสริมสร้างพัฒนาการและสติปัญญา
ไม่มีข้อผิดพลาด error code
สร้างชิ้นงานเสร็จทันเวลาที่กำหนด
การจัดองค์ประกอบ และ user friendly จำนวน 25 คะแนน
การออกแบบเกมและโครงสร้างของเกม
เกมที่สร้างขึ้นประกอบด้วยคำชี้แจง ขั้นตอนการเล่น คะแนน และการสิ้นสุดของเกม
การใช้งานง่าย
มีการสื่อสาร โต้ตอบ ปฏิสัมพันธ์กับผู้เล่นเกม
มีการรายงานผลคะแนน/ผลการแข่งขัน
ความคิดสร้างสรรค์ จำนวน 20 คะแนน
เกมที่สร้างขึ้นสื่อความหมายตรงตามหัวข้อที่กำหนด
เกมที่สร้างขึ้นนำเสนอแนวคิดที่แปลกใหม่ น่าสนใจ มีลักษณะโดดเด่น ไม่ซ้ำแบบผู้อื่น
ความสนุกและท้าทาย จำนวน 20 คะแนน
มีการเพิ่มระดับความยากของเกม
มีอุปสรรคในการทำภารกิจของเกม
มีความน่าสนใจและดึงดูดความสนใจของผู้เล่น
มีเสียงประกอบเกม
ความสวยงาม จำนวน 10 คะแนน
เลือกใช้สีที่เหมาะสม
เกมที่สร้างขึ้นมีความประณีต
ความคิดสร้างสรรค์ (Creative Thinking)
มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในเนื้อหาและรูปแบบของเกมส์
มีการแสดงแนวคิดที่ส่งเสริมคุณค่าความเป็นคนดีในสังคม
การออกแบบเกมส์ (Game Design)
มีความน่าสนใจและใช้งานง่าย (User-Friendly Interface)
มีความสมดุลระหว่างความยากง่ายของเกมส์สอดคล้องกับหัวข้อ "เกมส์สร้างสรรค์คนดี สังคมนี้น่าอยู่"
ทักษะการเขียนโปรแกรม (Programming Skills)
ใช้คำสั่งและโค้ดใน Scratch อย่างเหมาะสม
โค้ดทำงานได้อย่างถูกต้องและไม่มีข้อผิดพลาด
ผลกระทบเชิงบวก (Positive Impact)
เกมส์สามารถส่งเสริมพฤติกรรมที่ดีในสังคม
มีการสร้างสถานการณ์ที่กระตุ้นให้ผู้เล่นเรียนรู้และปรับใช้ในชีวิตจริง
การนำเสนอผลงาน (Presentation)
อธิบายแนวคิดและวิธีการพัฒนาเกมส์ได้ชัดเจน
มีความมั่นใจและสามารถตอบคำถามได้อย่างเหมาะสม
📎
การโปรแกรมด้วย Scratch มีคำสั่งสำหรับการทำงานต่างๆ รวมถึงการทำงานที่มีทางเลือกในการตัดสินใจ เราอาจใช้ตัวดำเนินการบูลีน ได้แก่ and or และ not ในนิพจน์เปรียบเทียบเพื่อสร้างเงื่อนไขที่ซับซ้อนมากขึ้น
สำหรับในบทเรียนนี้ Scratch มีคำสั่งที่ใช้สร้างโปรแกรมย่อยหรือฟังก์ชัน โดยสามารถกำหนดให้มีการรับค่าพารามิเตอร์หนึ่งหรือหลายค่า เพื่อนำไปใช้ในฟังก์ชัน เมื่อเรียกใช้งานฟังก์ชันจะต้องส่งค่าอาร์กิวเมนต์ไปให้ฟังก์ชันตามจำนวนและชนิดที่สอดคล้องกับพารามิเตอร์ที่ได้กำหนดไว้ เพื่อให้ฟังก์ชันทำงานได้อย่างถูกต้อง ในการเขียนโปรแกรมโดยใช้ฟังก์ชัน เราสามารถเรียกใช้ฟังก์ชันซ้ำกันได้หลายครั้ง เพื่อลดการเขียนโปรแกรมคำสั่งเดิมซ้ำ ช่วยให้การสร้างโปรแกรมขนาดใหญ่ทำได้รวดเร็ว รวมถึงสามารถตรวจสอบความถูกต้องของโปรแกรมได้ง่ายขึ้น
นอกจากนี้ Scratch สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์งานที่หลากหลาย เช่น สื่อการเรียน นิทาน เกมสร้างสรรค์ เป็นต้น
🎀 ผลงานนักเรียน
🥇 ขยะตัวร้ายทำลายสิ่งแวดล้อม
มีวิธีเล่น
ให้ผู้เล่นกดปุ่ม space bar ที่คีย์บอร์ด
เพื่อให้ตัวละคร กระโดดข้ามรถบรรทุก เพื่อที่จะไปเก็บขยะ
item รองเท้าจะทำให้ผู้เล่นกระโดดได้สูงขึ้น
เมื่อเก็บขยะได้ 1 ถุงจะนับคะเเนนเป็น 1 คะเเนน
เมื่อตัวละคร ชนกับรถบรรทุกเกมส์จะจบเเละขึ้นหน้าเกมส์ว่า Game Over
🌱 🌿 🍀 🪴
🥈 ขับรถใส่ใจวินัยจราจร
ปุ่มควบคุม
A - เลี้ยวซ้าย (Team 1 สีม่วง)
D - เลี้ยวขวา (Team 1 สีม่วง)
Arrow left - เลี้ยวซ้าย (Team 2 สีแดง)
Arrow right - เลี้ยวขวา (Team 2 สีแดง)
วิธีการเล่น : ห้ามออกนอกเส้นทาง ห้ามชนรถผู้เล่นคนอื่น
เป้าหมาย : พยายามเข้ารอบให้ได้มากที่สุดและหลบหลีกสิ่งกีดขวางภายในเวลา 3 นาที เพื่อฝึกฝนสมาธิ
🥉 ยิงพลาสติกตัวร้าย
ปุ่มควบคุม
ใช้เมาส์ควบคุมการเคลื่อนที่วงกลมสีดำ
คลิกเพื่อทำลายถุงพลาสติ
🏅 🏅เกมสาวน้อยฟันสะอาด
ปุ่มควบคุม
กดปุ่มลูกศรบนคีย์บอร์ดเพื่อขยับ
เก็บแปรงสีฟันเพื่อเพิ่มแต้ม
หลบหลีกลูกอมและฟันที่ผุ
ถ้าเก็บลูกอมแต้มจะลดลง 1 แต้ม
แต่หากเก็บฟันที่ผุเกมจะจบลงทันที
🍭 🍬 🍫 🧋