Search this site
Embedded Files
ajpaeng.hy.ac.th
  • AJ Paeng
    • 2568การออกแบบและเทคโนโลยี ม.2
      • เครื่องมือสำหรับแก้ปัญหา
      • Lego-Fusion
      • Retest01
      • ReTestMidterm
    • วิทยาการคำนวณ
      • แนวคิดเชิงคำนวณ
      • การโปรแกรมสำหรับการแก้ปัญหา
      • การโปรแกรมสำหรับการแก้ปัญหา
        • ทบทวนความรู้
        • ฟังก์ชัน
        • ตัวดำเนินการบูลีน
        • การรับค่าและส่งค่าให้ฟังก์ชัน
        • การประยุกต์ใช้งาน
      • รู้เท่าทันเทคโนโลยีสารสนเทศ
        • ทักษะการรู้เท่าทันสื่อ
        • ตรวจสอบความเข้าใจ
        • กิจกรรมฝึกปฏิบัติ
        • WebQuestL3
          • TestL3
      • คอมพิวเตอร์และการสื่อสาร
      • ผลงานนักเรียน
      • สำเนาของ การโปรแกรมสำหรับการแก้ปัญหา
    • การโปรแกรมสำหรับการแก้ปัญหา
      • Langcom
    • การสร้างเว็บบล็อกออนไลน์
      • BLOG-Test
    • เทคโนโลยีเพิ่มเติม ม.6
      • L1
        • cloud
          • TestCloud
        • ยุคของดิจิทัล
        • การแบ่งปันข้อมูล
      • เทคโนโลยีสู่อนาคต
        • เทคโนโลยีสู่อาชีพ
        • oc
      • LessonIII
        • ⚔️ Code Warriors
        • Google Sheet
        • WorkSheetGSH
      • ผลงานนักเรียน
    • spooky
    • Virtue
    • ✚ Red Cross Youth
  • Canva&AI
    • Canva Team
    • Timer
    • Group
    • Timeline
    • math-quick
    • Reading Promoter
    • workshop
    • คำโปรย
  • ผลงานนักเรียน
    • ภาษาไทยหรรษา
    • พิชิตคำไทย
    • คำราชาศัพท์
    • ไทยยุคเก่า
    • จับคู่คำไทย
    • จับคู่วันภาษาไทย
    • ชนิดคำภาษาไทย
    • ออมสิกานต์
    • จัดหมวดคำไทย
    • สะกดคำ
    • จับคู่คำไทย
    • พิกเซลคลาสสิก
    • รักษ์ภาษาไทย
    • คำไวพจน์
  • knowledge
    • ThaiCERT
  • About me
    • Work Office
      • TeachOnlineReport2021
ajpaeng.hy.ac.th
  • AJ Paeng
    • 2568การออกแบบและเทคโนโลยี ม.2
      • เครื่องมือสำหรับแก้ปัญหา
      • Lego-Fusion
      • Retest01
      • ReTestMidterm
    • วิทยาการคำนวณ
      • แนวคิดเชิงคำนวณ
      • การโปรแกรมสำหรับการแก้ปัญหา
      • การโปรแกรมสำหรับการแก้ปัญหา
        • ทบทวนความรู้
        • ฟังก์ชัน
        • ตัวดำเนินการบูลีน
        • การรับค่าและส่งค่าให้ฟังก์ชัน
        • การประยุกต์ใช้งาน
      • รู้เท่าทันเทคโนโลยีสารสนเทศ
        • ทักษะการรู้เท่าทันสื่อ
        • ตรวจสอบความเข้าใจ
        • กิจกรรมฝึกปฏิบัติ
        • WebQuestL3
          • TestL3
      • คอมพิวเตอร์และการสื่อสาร
      • ผลงานนักเรียน
      • สำเนาของ การโปรแกรมสำหรับการแก้ปัญหา
    • การโปรแกรมสำหรับการแก้ปัญหา
      • Langcom
    • การสร้างเว็บบล็อกออนไลน์
      • BLOG-Test
    • เทคโนโลยีเพิ่มเติม ม.6
      • L1
        • cloud
          • TestCloud
        • ยุคของดิจิทัล
        • การแบ่งปันข้อมูล
      • เทคโนโลยีสู่อนาคต
        • เทคโนโลยีสู่อาชีพ
        • oc
      • LessonIII
        • ⚔️ Code Warriors
        • Google Sheet
        • WorkSheetGSH
      • ผลงานนักเรียน
    • spooky
    • Virtue
    • ✚ Red Cross Youth
  • Canva&AI
    • Canva Team
    • Timer
    • Group
    • Timeline
    • math-quick
    • Reading Promoter
    • workshop
    • คำโปรย
  • ผลงานนักเรียน
    • ภาษาไทยหรรษา
    • พิชิตคำไทย
    • คำราชาศัพท์
    • ไทยยุคเก่า
    • จับคู่คำไทย
    • จับคู่วันภาษาไทย
    • ชนิดคำภาษาไทย
    • ออมสิกานต์
    • จัดหมวดคำไทย
    • สะกดคำ
    • จับคู่คำไทย
    • พิกเซลคลาสสิก
    • รักษ์ภาษาไทย
    • คำไวพจน์
  • knowledge
    • ThaiCERT
  • About me
    • Work Office
      • TeachOnlineReport2021
  • More
    • AJ Paeng
      • 2568การออกแบบและเทคโนโลยี ม.2
        • เครื่องมือสำหรับแก้ปัญหา
        • Lego-Fusion
        • Retest01
        • ReTestMidterm
      • วิทยาการคำนวณ
        • แนวคิดเชิงคำนวณ
        • การโปรแกรมสำหรับการแก้ปัญหา
        • การโปรแกรมสำหรับการแก้ปัญหา
          • ทบทวนความรู้
          • ฟังก์ชัน
          • ตัวดำเนินการบูลีน
          • การรับค่าและส่งค่าให้ฟังก์ชัน
          • การประยุกต์ใช้งาน
        • รู้เท่าทันเทคโนโลยีสารสนเทศ
          • ทักษะการรู้เท่าทันสื่อ
          • ตรวจสอบความเข้าใจ
          • กิจกรรมฝึกปฏิบัติ
          • WebQuestL3
            • TestL3
        • คอมพิวเตอร์และการสื่อสาร
        • ผลงานนักเรียน
        • สำเนาของ การโปรแกรมสำหรับการแก้ปัญหา
      • การโปรแกรมสำหรับการแก้ปัญหา
        • Langcom
      • การสร้างเว็บบล็อกออนไลน์
        • BLOG-Test
      • เทคโนโลยีเพิ่มเติม ม.6
        • L1
          • cloud
            • TestCloud
          • ยุคของดิจิทัล
          • การแบ่งปันข้อมูล
        • เทคโนโลยีสู่อนาคต
          • เทคโนโลยีสู่อาชีพ
          • oc
        • LessonIII
          • ⚔️ Code Warriors
          • Google Sheet
          • WorkSheetGSH
        • ผลงานนักเรียน
      • spooky
      • Virtue
      • ✚ Red Cross Youth
    • Canva&AI
      • Canva Team
      • Timer
      • Group
      • Timeline
      • math-quick
      • Reading Promoter
      • workshop
      • คำโปรย
    • ผลงานนักเรียน
      • ภาษาไทยหรรษา
      • พิชิตคำไทย
      • คำราชาศัพท์
      • ไทยยุคเก่า
      • จับคู่คำไทย
      • จับคู่วันภาษาไทย
      • ชนิดคำภาษาไทย
      • ออมสิกานต์
      • จัดหมวดคำไทย
      • สะกดคำ
      • จับคู่คำไทย
      • พิกเซลคลาสสิก
      • รักษ์ภาษาไทย
      • คำไวพจน์
    • knowledge
      • ThaiCERT
    • About me
      • Work Office
        • TeachOnlineReport2021

คำอธิบายรายวิชา-โครงสร้างรายวิชา

ว22103 การออกแบบและเทคโนโลยี 2

ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ออกแบบสถานการณ์ปัญหา

ตัวชี้วัด ว4.1 ม.2/2

ตัวชี้วัด ว4.1 ม.2/2 ระบุปัญหาหรือความต้องการในชุมชนหรือท้องถิ่น สรุปกรอบของปัญหา รวบรวม วิเคราะห์ข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับปัญหา 

สื่อ/แหล่งเรียนรู้

  • เทคโนโลยีในการจัดการสิ่งแวดล้อม

  • การวิเคราะห์สถานการณ์ปัญหา

  • การกำหนดประเด็นรวบรวมข้อมูล

  • การรวบรวมข้อมูล

  • วีดิทัศน์เสริมเนื้อหา




ใบกิจกรรม

ใบกิจกรรมที่ 1.1 สำรวจสถานการณ์ปัญหา

ใบกิจกรรมที่ 1.2 ค้นหาแนวทางการแก้ปัญหา



การประเมิน

  • แบบทดสอบก่อนเรียน

  • แบบทดสอบหลังเรียน

หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ออกแบบการแก้ปัญหา

ตัวชี้วัด ว4.1 ม.2/3

ตัวชี้วัด ว4.1 ม.2/3 ออกแบบวิธีการแก้ปัญหา โดยวิเคราะห์ เปรียบเทียบ และตัดสินใจเลือกข้อมูลที่จำเป็นภายใต้เงื่อนไขและทรัพยากรที่มีอยู่ นำเสนอแนวทางการแก้ปัญหาให้ผู้อื่นเข้าใจ วางแผนขั้นตอนการทำงานและดำเนินการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน  

สื่อ/แหล่งเรียนรู้

  • ตัวอย่างปัญหาในชุมชนของนักเรียน

  • วีดิทัศน์ฟาร์มไก่ไข่อัจริยะ

  • เว็บไซต์เกี่ยวกับการวาดภาพเพื่อการสื่อสารการเขียนแบบและการใช้โปรแกรม Sketchup

  • โปรแกรมสำเร็จรูป Sketchup

  • เกมส์ตอบปัญหา เรื่อง หลักการออกแบบแนวทางการแก้ปัญหา

  • วีดิทัศน์เสริมเนื้อหา




ใบกิจกรรม

ใบกิจกรรมที่ 2.1 เรื่อง สร้างทางเลือก





การประเมิน

  • แบบทดสอบก่อนเรียน

  • แบบทดสอบหลังเรียน

หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 งานสร้างสรรค์สู่การนำเสนอ

ตัวชี้วัด

ตัวชี้วัด ว4.1 ม.2/3 ออกแบบวิธีการแก้ปัญหา โดยวิเคราะห์ เปรียบเทียบ และตัดสินใจเลือกข้อมูลที่จำเป็นภายใต้เงื่อนไขและทรัพยากรที่มีอยู่ นำเสนอแนวทางการแก้ปัญหาให้ผู้อื่นเข้าใจ วางแผนขั้นตอนการทำงานและดำเนินการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน

ตัวชี้วัด ว4.1 ม.2/4 ทดสอบ ประเมินผล และอธิบายปัญหาหรือข้อบกพร่องที่เกิดขึ้น ภายใต้กรอบเงื่อนไขพร้อมทั้งหาแนวทางการปรับปรุงแก้ไข และนำเสนอผลการแก้ปัญหา

ตัวชี้วัด ว4.1 ม.2/5 ใช้ความรู้ และทักษะเกี่ยวกับวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ กลไก ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนางานได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และปลอดภัย

สื่อ/แหล่งเรียนรู้

  • วีดิทัศน์และข่าวสารเกี่ยวกับผลงานเทคโนโลยีในระดับท้องถิ่นที่ประสบความสำเร็จ 

  • วีดิทัศน์เสริมเนื้อหา




ใบกิจกรรม

  • ใบกิจกรรมที่ 3.1 เรื่อง วางแผนการทำงาน

  • ใบกิจกรรมที่ 3.2 เรื่อง สร้างสรรค์ผลงาน

  • ใบกิจกรรมที่ 3.3 เรื่อง ทดสอบการทำงาน 



การประเมิน

  • แบบทดสอบก่อนเรียน

  • แบบสังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน

  • แบบประเมินการทำงานกลุ่ม

  • แบบประเมินการนำเสนอ

  • แบบประเมินสิ่งประดิษฐ์/วิธีการ  

  • แบบทดสอบหลังเรียน



หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เทคโนโลยีสู่อนาคต

ตัวชี้วัด ว4.1 ม.2/1

ตัวชี้วัด ว4.1 ม.2/1 คาดการณ์แนวโน้มเทคโนโลยีที่จะเกิดขึ้นโดยพิจารณาจากสาเหตุหรือปัจจัยที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และวิเคราะห์เปรียบเทียบ ตัดสินใจเลือกใช้เทคโนโลยีโดยคำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อชีวิต สังคมและสิ่งแวดล้อม 

สื่อ/แหล่งเรียนรู้

  • วีดิทัศน์ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่มีอิทธิพลต่อการดำรงชีวิต

  • เว็บไซต์ http://www.canva.com

  • วีดิทัศน์เสริมเนื้อหา




ใบกิจกรรม

  • ใบกิจกรรมที่ 4.1 เรื่อง การเลือกใช้เทคโนโลยี

  • ใบกิจกรรมที่ 4.2 เรื่อง เทคโนโลยีในอนาคต 



การประเมิน

  • แบบทดสอบก่อนเรียน

  • แบบสังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน

  • แบบประเมินการทำงานกลุ่ม

  • แบบประเมินภาพโปสเตอร์  

  • แบบทดสอบหลังเรียน เรื่อง เทคโนโลยีสู่อนาคต 



แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม proj14.ipst.ac.th

ครูวราภรณ์ ปลอดปล้อง โรงเรียนห้วยยอด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ตรัง กระบี่
Report abuse
Page details
Page updated
Report abuse